fbpx

รวยสองเด้งงงงง ด้วยกองทุนรวม : ตอนที่ 3 ขวัญใจขาเนฟ (NAV)

โพสต์เมื่อ: 29 เม.ย. 2013

ป้ายกำกับ: , , , , , ,


หลังจากที่รู้จักกับ “กองทุนรวม” และ “ส่วนประกอบ” ของกองทุนรวมไปแล้ว ตอนนี้เราก็มาต่อกันที่คำถามยอดฮิตว่า “ถ้าหากชั้น/เค้า/ผม/ตะเอง/กรู/เมริง ลงทุนในกองทุนรวมแล้วจะได้อะไร” (แฮร่)

ผลตอบแทนกองทุนรวม

จากรูปข้างต้นนี้เราจะเห็นว่า “ผลตอบแทน” ที่เราได้รับนั้นแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ “กำไรส่วนเกินทุนจากการขายคืนหน่วยลงทุน (ส่วนต่างของราคา)” และ “เงินปันผล” นั่นเอง

แต่ก่อนที่เราจะไปพูดคุยกันว่า ผลตอบแทนทั้งสองประเภทนี้แตกต่างกันอย่างไร เราต้องมาทำความรู้จักกับสิ่งเล็กๆที่เรียกว่า “NAV” กันก่อนดีกว่าครับ ( NAV อ่านออกเสียงว่า “เอ็น เอ วี” นะครับ ^^)

– NAV คืออะไร –

ขอสารภาพตรงๆเลยครับว่า ในตอนแรกที่ผมยังไม่รู้ว่า “กองทุนรวม” คืออะไร อยู่มาวันนึงก็เจอพี่ๆพนักงานธนาคารชักชวนให้ซื้อกองทุนรวมขึ้นมา เจ้า  “NAV” นี่แหละที่ทำให้ผมอับอายขายหน้าจนจะแทรกแผ่นดินหนี TwT

พนักงาน : เอ้อ .. ผมเห็นน้องหนอมมีเงินฝากอยู่ในบัญชีพอสมควร สนใจเปลี่ยนมาลงทุนในกองทุนรวมไหมครับ

ผม : เอ่อ แล้วกองทุนรวมมันเป็นยังไงอ่ะครับ

พนักงาน : มันเป็นแบบนี้ครับ กองทุนรวมจะซื้อโดยการตัดบัญชีธนาคาร บลาๆๆๆๆๆ ฯลฯ แล้วน้องหนอมก็จะได้กำไรจากตรงนี้ บลาๆๆๆๆๆๆๆ (พี่เค้าก็อธิบายไปพลางๆ พร้อมกับหยิบตาราง NAV วันล่าสุดมาให้ดู)

ผม : อ้อครับ แปลว่าถ้าค่า “เนฟ” นี่เพิ่มขึ้น ผมจะได้กำไรชิมิครับ

พนักงาน : น้องหนอมหมายถึงอะไรครับ เนฟ? หรือ เดฟๆ อะไรเนี่ย

ผม : อุบีะ!! ก็ เนฟ!! นี่ไงครับ (เริ่มอารมณ์เสีย) มูลค่าเนฟ (NAV) ณ วันที่ … ที่เขียนอยู่นี่ไงครับ “ค่าเนฟ”

พนักงาน : อ๋อ…. เค้าอ่านว่า NAV เอ็น – เอ – วี ครับน้องหนอม หมายถึง “มูลค่าสินทรัพย์สุทธิ” ของกองทุนครับ

ผม : ห๊ะ!! (เพล้งงงงง – หน้าแตก) อ๋อๆๆๆ หรอครับ งั้นเดี๋ยวขอเอารายละเอียดไปดูก่อนดีกว่าครับ แหะๆ

หลังจากหน้าแตกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผมก็ไปค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเจ้ากองทุนรวม จนทำให้รู้ว่า NAV คือตัวย่อมาจากคำว่า “Net Asset Value” อ่านออกเสียงว่า “เอ็นเอวี” ไม่ใช่ เนฟ หรือ นาวี แต่ประการใด ฮ่าๆๆๆ

สรุปว่า “NAV” นั้นย่อมาจากคำว่า “Net Asset Value” หรือ “สินทรัพย์สุทธิ” ซึ่งขยายความให้เข้าใจง่ายขึ้นกว่านั้นก็คือ “มูลค่าของเงินลงทุนในกองทุนรวม บวก (ลบ) กำไร (ขาดทุน) ที่ได้รับจากการลงทุน”

002

สมมุติว่ากองทุนรวมอิคึอิไต (กองทุนชื่อประหลาดในตอนที่ 2) ได้นำเงินที่รวบรวมจากนักลงทุน ไปลงทุนจนสร้างผลตอบแทนจากเดิม 500 ล้านบาท (เงินต้น) กลายเป็น 520 ล้านบาท (กำไร 20 ล้านบาท) ดังนั้น NAV ของกองทุนนี้จะเพิ่มขึ้นโดยเปลี่ยนเป็นจากหน่วยละ 10.00 บาทเป็นหน่วยละ 10.40บาท (จริงๆจะมีค่าใช้จ่ายในส่วนอื่นอีกนะครับ แต่เพื่อความเข้าใจง่ายในการอธิบายผมจะขอข้ามตรงส่วนนี้ไปละกันครับ)

– NAV บอกอะไรกับเรา –

NAV คือ ตัวที่บอกว่าผลการดำเนินงานของกองทุนรวมดีแค่ไหน แต่จะวัดด้วยมูลค่าเท่านั้นไม่ได้นะคร้าบ อาจจะต้องวัดจากอัตราการเปลี่ยนแปลงของแต่ละกองทุนด้วยว่า มีการเปลี่ยนแปลงกันมากขึ้นเท่าไรครับ โดยการเปรียบเทียบกับกองทุนรวมอื่นๆ (ในส่วนนี้ผมจะขออธิบายอีกครั้งในตอนต่อๆไปนะครับ)

– ความสัมพันธ์ระหว่าง NAV กับกองทุนเปิดและกองทุนปิด –

โดยปกติแล้วกองทุนรวมทั่วไป หรือ กองทุนเปิด จะมีหลักเกณฑ์กำหนดให้คำนวณ NAV ทุกสิ้นวันทำการและประกาศในหนังสือพิมพ์อย่างน้อย 1 ฉบับในวันทำการถัดไป

ส่วน กองทุนปิด กำหนดให้คำนวณทุกวัน และประกาศในหนังสือพิมพ์สัปดาห์ละ 1 ครั้ง แต่ก็อาจจะมีกองทุนบางประเภท ที่สามารถคำนวณและระยะเวลาประกาศแตกต่างจากกองทุนรวมทั่วไปได้ครับ

ลิมบอกไปว่าความแตกต่างของ “กองทุนเปิด” และ “กองทุนปิด” นั้น เราสามารถอธิบายความแตกต่างได้ดังนี้ครับ …

กองทุนเปิด (Opened – End Fund) คือ กองทุนรวมประเภทหนึ่งที่อาจมีการกำหนดอายุโครงการหรือไม่ก็ได้ โดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) สามารถที่จะขายหน่วยลงทุนเพิ่มเติมและต่อเนื่องได้หลังจากที่มีการเสนอขายหน่วยลงทุนในครั้งแรกไปแล้ว รวมถึงสามารถรับซื้อคืนหน่วยลงทุนจากนักลงทุนเมื่อใดก็ได้ตลอดเวลา

ส่วน กองทุนปิด (Closed – End Fund) คือ กองทุนรวมชนิดที่ทาง บลจ. ไม่รับซื้อคืนหน่วยลงทุน โดยจะมีการกำหนดอายุโครงการอย่างชัดเจนแน่นอน และเปิดให้มีการจองซื้อหน่วยลงทุนเพียงครั้งเดียวเมื่อเริ่มต้นโครงการ หลังจากนั้นก็จะไม่มีการออกขายหน่วยลงทุนเพิ่มเติม โดยนักลงทุนเองต้องถือเอาไว้เพื่อรอขายคืนเมื่อครบกำหนดอายุโครงการเท่านั้น

ซึ่งโดยปกติแล้ว นักลงทุนอย่างเราๆจะสนใจลงทุนในกองทุนเปิดมากกว่ากองทุนปิดอยู่แล้วครับผม :)

– NAV เกี่ยวข้องกับผลตอบแทนอย่างไร –

หลังจากที่เรารู้จักกับ NAV อย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้ว เราจะกลับมาพูดคุยกันต่อในเรื่องของผลตอบแทนของกองทุนรวมหลังจากที่ NAV เพิ่มขึ้นแล้ว ผลตอบแทนที่เราได้รับจะมีอะไรบ้างนั่นเอง

1. ส่วนต่างของราคาหลักทรัพย์ หรือเรียกภาษาอุงกฤษว่า Capital Gain อย่างเช่น ตัวอย่างที่ยกมาเมื่อกี้นี้ เมื่อ NAV ของกองทุนอิคึอิไตเพิ่มขึ้นนั้น แปลว่า เรามีกำไรเพิ่มขึ้นจากส่วนต่างนี้ยังไงละครับ

2. เงินปันผล ผลตอบแทนจากกองทุนที่จ่ายให้กับเรา ซึ่งการจ่ายเงินปันผลก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละกองทุนว่า จะมีการจ่าย

เงินปันผลหรือไม่ โดยเงินที่กองทุนรวมเอามาจ่ายก็ไม่ใช่จากไหนไกล เพราะมันถูกตัดจ่ายมาจาก NAV ของเรานั่นเองครับ ถ้าสังเกตดีๆ เราจะเห็นว่าในทุกครั้งที่มีการจ่ายเงินปันผล มูลค่า NAV ของกองทุนจะลดลงครับ :)

004

003

 

ในตอนนี้เราก็รู้จักกับ “NAV” และ “ผลตอบแทน” ของกองทุนรวมกันไปแล้ว ส่วนตอนต่อไปนั้นจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับประเภทของกองทุนรวม และรายละเอียดอื่นๆกันบ้างแล้วคร้าบบบบ

.
.
.

แล้วพบกันตอนต่อไปนะครับ :)

error: เว็บไซต์ป้องกันการ copy