fbpx

E-Filling 100% : เราต้องลงทะเบียนยื่นงบการเงินแบบใหม่ภายในสิ้นเดือนนี้!!!

โพสต์เมื่อ: 18 ก.ย. 2015

ป้ายกำกับ: ,


ถ้าใครได้เข้าเวปไซด์กรมพัฒนาธุรกิจการค้า (DBD.go.th) หรือเฟสบุ๊ค DBD Public Relations จะพบเห็นข้อความสั้นๆอธิบายว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเตรียม “ยกเลิกการรับงบการเงินรูปแบบเอกสาร” พร้อมขีดเส้นตายนิติบุคคลต้องยื่นงบการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (DBD e-Filing) 100% ภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2559 โดยรายที่ยังไม่พร้อม จะให้ยื่นงบการเงินแบบเอกสารไปก่อนได้ แต่สุดท้ายก็ต้องยื่นงบการเงินผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ภายใน 30 วันอีกครั้งหนึ่ง #สรุปคือจะเอาให้ได้

DBD-01

ในกรณีที่บริษัทของเราปิดรอบบัญชีวันที่ 1 มกราคม – 31 ธันวาคม นั่นแปลว่าตั้งแต่รอบบัญชี 31 ธันวาคม 2558 เป็นต้นไป เรามีหน้าที่นำส่งงบการเงินด้วยระบบ E-Filling ภายใน 31 พฤษภาคม 2559 (กรณีที่พร้อมแล้ว) หรือ นำส่งด้วยแบบเอกสารภายใน 31 พฤษภาคม 2559 และตามมาด้วยระบบ E-Filling อีกครั้งภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2559  (กรณีที่่ยังไม่พร้อม)

และด้วยความฉับไวที่เปลี่ยนไปอย่างเร่งด่วนจนทำให้ใครสับสนและกังวลใจว่า ตกลงจะยื่นได้ไหม จะต้องทำอะไรบ้าง หรือมันมีขั้นตอนยังไง ยากไหม สับสน หรือมึนงงแค่ไหน เอาเป็นว่าผมขอสรุปให้ฟังสั้นๆง่ายๆ ในสไตล์บล็อกภาษีข้างถนนละกันครับว่า ในลำดับแรกของการขอ Username และ Password เพื่อใช้ยื่นงบการเงินอิเล็กทรอนิกส์นั้น เราจะต้องทำทั้งหมด 4 ขั้นตอนดังนี้ครับ

1. กรอกข้อมูลเพื่อขอรับ Username และ Password เพื่อเข้าใช้บริการ
2. พิมพ์คำขอและจัดเตรียมเอกสารหลักฐานต่างๆตามที่ระบุไว้ ได้แก่ แบบคำขอรับ Username และ Password, หนังสือแสดงความตกลงในการนำส่งงบการเงินฯ, หนังสือมอบอำนาจ, สำเนาบัตรประชาชนของผู้มีอำนาจลงชื่อในคำขอและผู้รับมอบอำนาจ (ถ้ามี) และ ต้นฉบับบัตรประชาชนของผู้รับมอบอำนาจหรือยื่นคำขอ
3. ยื่นเอกสารเพื่อแสดงตัวตน และ รอเจ้าหน้าที่อนุมัติ
4. เมื่อเจ้าหน้าที่อนุมัติแล้ว ให้ยืนยันการใช้งานผ่านระบบเวปไซด์ภายใน 30 วัน

สำหรับวันนี้ @TAXBugnoms ขออนุญาตเขียนบทความสั้นๆ เพื่อรีวิวขั้นตอนแรก คือ การยื่นขอรับ Username และ Password เพื่อเข้าใช้บริการ ให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆได้ลองอ่านกันครับ เผื่อว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่กำลังจะลงมือทำครับ เรามาดูกันเลยดีกว่า ในการยื่นข้อมูลนั้น เราต้องทำยังไงกันบ้างคร้าบ

ขั้นตอนแรก
เข้าสู่หน้าหลักของเวปไซด์ DBD.go.th และเลือกระบบการนำส่งงบการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (E-Filling)

DBD-02

ขั้นตอนที่สอง
คลิกเลือก ยื่นขอรับ Username และ Password เพื่อขอใช้บริการ

DBD-03

ขั้นตอนที่สาม
กรอกรายละเอียดข้อมูลลงทะเบียนให้ครบถ้วน 

สำหรับขั้นตอนนี้ สิ่งที่ควรให้ความสำคัญก็คือ จำนวนกรรมการที่ลงลายมือชื่อครับ โดยแบบคำขอที่เรากรอกนั้น ต้องระบุจำนวนกรรมการที่ลงลายมือชื่อให้เป็นไปตามอำนาจที่ระบุในหนังสือรับรองของบริษัทให้ถูกต้องตรงกันด้วยครับ

DBD-04

ขั้นตอนที่สี่
บันทึกคำขอและพิมพ์แบบแสดงรายการออกมาเป็น PDF

หลังจากที่คลิกพิมพ์คำขอเรียบร้อยแล้ว ต่อมาเราก็นำแบบคำขอนั้นพิมพ์ออกมาและนำส่งให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าพร้อมเอกสารในขั้นตอนที่ระบุมาครับ ซึ่งสำหรับขั้นตอนเพียงเท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วคร้าบ

DBD-05

สรุป

เพียงทำตามขั้นตอนที่ว่านี้ ผมเชื่อครับว่าการทำแบบคำขอ Username และ Password นั้นคงไม่ใช่เรื่องยากสักเท่าไรนัก เพราะแค่เรากรอกรายการให้ถูกต้องตามข้อเท็จจริง แค่นี้ก็เรียบร้อยแล้ว แต่ปัญหาที่แท้จริงคงจะเป็นเรื่องการจัดทำเอกสารประกอบการยื่นขอ Username และ Password นี่แหละครับที่ยากหน่อย เพราะต้องมีการทำหนังสือแสดงความตกลงให้กรรมการผู้มีอำนาจทุกท่านลงลายมือชื่อไว้ด้วยกัน รวมถึงการจัดเตรียมเอกสารต่างๆที่ต้องรีบจัดทำภายในวันที่ 30 กันยายน 2558 ที่จะถึงนี้อีกต่างหาก #ถ้ากรรมการไปต่างประเทศจะทำไง #จัดทำรายงานการประชุมแทนได้ครับ

สุดท้ายนี้ ผมอยากให้มองว่าสิ่งที่เรากำลังทำคือการเปลี่ยนแปลงเพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับชีวิตของเราขึ้นครับ เพราะถ้ามีการยื่นแบบออนไลน์แบบนี้ได้ ก็ถือว่าเป็นแนวโน้มที่ดีที่เราจะสะดวกสบายเพิ่มขึ้น แม้โดยส่วนตัวผมก็ได้แต่แอบหวั่นใจอยู่ลึกๆว่า ระบบจะมีปัญหาหรือไม่ และจะขัดข้องอย่างไรบ้าง แต่ก็เชื่อว่าเราทุกคนจะผ่านการเปลี่ยนแปลงนี้ไปได้ด้วยดี จริงไหมคร้าบ ^^

error: เว็บไซต์ป้องกันการ copy