fbpx

แนวคิดที่ควรคิดและพิจารณาก่อนลดหย่อนภาษี (โดยเฉพาะพี่ๆมนุษย์เงินเดือน)

โพสต์เมื่อ: 30 พ.ค. 2016

ป้ายกำกับ: ,


สวัสดีครับ กลับมาพบกับผมอีกครั้ง นาย TAXBugnoms เจ้าเก่าคนเดิม สำหรับวันนี้เป็นบทความสั้นๆ ประจำ “บล็อกภาษีข้างถนน” เพื่อแชร์แนวคิดอะไรบางอย่างสำหรับการวางแผนภาษีของมนุษย์เงินเดือนครับผม ^^

อย่างที่เราทุกคนทราบกันดีว่า การวางแผนภาษีของมนุษย์เงินเดือนนั้นจะ Focus ไปที่ค่าลดหย่อนเป็นอันดับแรก เนื่องจากค่าใช้จ่ายในปัจจุบัน (ปี 2559) กฎหมายยังคงกำหนดให้หักได้สูงสุดไม่เกิน 60,000 บาท (40% ของเงินได้สูงสุดไม่เกิน 60,000 บาท) และถึงแม้ว่าจะมีข่าวปรับปรุงการหักค่าใช้จ่ายในปี 2560 ออกมาเพิ่มเติมให้เป็น 50% ไม่เกิน 100,000 บาทก็ตาม (อ่านบทความ : เตรียมตัวให้พร้อม.. ก่อนปรับปรุงโครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาใหม่) แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว สิ่งที่มนุษย์เงินเดือนทั้งหลายสนใจนั้น ยังคงเป็นค่าลดหย่อนที่อยู่คู่เรามาตลอด 3 ตัวหลักๆ ได้แก่ กองทุนหุ้นระยะยาว (LTF), กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) และตัวสุดท้ายคือประกันชีวิต (แบบทั่วไปและแบบบำนาญ)

AOM

ทีนี้คำถามต่อมาก็คือ แล้วเราจะเลือกซื้อตัวไหนดี ซึ่งหลายคนก็ตอบกลับมาทันใจมากๆว่า ซื้อๆไปเหอะเพื่อลดภาษีให้มากที่สุด ซึ่งเป็นคำตอบที่ฟังแล้วผมใจคอไม่ค่อยจะดีสักเท่าไร เพราะจริงๆแล้วสิ่งที่สำคัญกว่านั้น คือ เราต้องสนใจว่า เราจะได้อะไรกลับมามากกว่าสิทธิประโยชน์ในการลดหย่อนภาษีต่างหากครับ

ขออนุญาตยกคำพูด (ไม่สิ.. ต้องเรียกว่าข้อเขียน) บางส่วนของผมในหนังสือ คนไทยฉลาดการเงิน Money Literacy มาให้ฟังอีกครั้งครับว่า แนวทางที่ถูกต้องที่ผมมองนั้นควรเป็นอย่างไร เพราะผมเชื่อว่า “วัตถุประสงค์ของการใช้ชีวิตต้องมาก่อนเรื่องภาษี” (อ่านฉบับเต็มได้ที่ : แนวทางลดหย่อนภาษี โดย TAXBugnoms)

ถ้าหากเราเริ่มจากคำถามที่ว่า… จริงๆแล้วเราต้องการอะไรในชีวิตกันแน่ หลังจากนั้นค่อยไล่เรียงไปตามความสำคัญของสิ่งที่เราต้องการ แล้วค่อยมองหาสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่จะช่วยเราได้อีกทอดหนึ่งครับ ยกตัวอย่างเช่น

1. เรามีการลงทุนเพื่อวัยเกษียณหรือยัง (RMF และ ประกันแบบบำนาญ)
2. เรามีการป้องกันความเสี่ยงที่เหมาะสมหรือยัง (ประกันชีวิต)
3. เรามีการลงทุนระยะยาวในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงบ้างไหม (LTF)

ถ้าสังเกตให้ดี จาก 3 ข้อที่ถามมานี้ ไม่มีพูดถึงคำว่าลดหย่อนภาษีเลยใช่ไหมครับ แต่จากการตอบคำถามของเรานั่นแหละครับ ที่จะทำให้เราเชื่อมโยงตัวเองไปยังการลงทุนและการป้องกันความเสี่ยง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการวางแผนการเงินในชีวิตของเราได้ และยังได้สิ่งที่เรียกว่า “การลดหย่อนภาษี” ตามมาอีกทอดหนึ่งครับ

สุดท้ายนี้ขอเน้นอีกทีนะครับว่า … การลดหย่อนภาษีที่ดีนั้น ไม่ควรจบอยู่แค่การมองหาสิ่งที่จะมาช่วยลดภาษี จนลืมไปว่าวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของเราคืออะไร ซึ่งมันจะอาจจะทำให้เรานั้นพลาดอะไรหลายๆอย่างไปก็ได้ครับ (ถ้าหากสนใจรายละเอียดเพิ่มเติม ลองคลิกชมวีดีโอด้านล่างนี้ได้ครับ)

 

 

error: เว็บไซต์ป้องกันการ copy