fbpx

[ภาษี] เมื่อคสช. มา เค้าจะปฎิรูปภาษียังไง???

โพสต์เมื่อ: 05 มิ.ย. 2014

ป้ายกำกับ: , ,


เผลอแป็บเดียวเวลาก็ล่วงเลยมากว่า 2 อาทิตย์ หลังจากที่ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เข้ามาทำการปฏิรูปประเทศไทย ซึ่งมีอยู่เรื่องหนึ่งที่ไม่พ้นต้องโดนปฎิรูปไปด้วย คือ เรื่องของ “ภาษี” โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของ Road Map การปฎิรูปด้านเศรษฐกิจของประเทศไทย โดยทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้เสนอแนวทางปฏิรูปภาษีให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เห็นชอบ โดยจะปฏิรูปเรื่องภาษีภาษีทุกๆ ด้าน เพื่อสร้างฐานได้ภาษีให้ยั่งยืนในระยะยาว

ปฎิรูปภาษีที่มาของภาพ : Posttoday

โดยเนื้อหาข่าวล่าสุดวันนี้ (5 มิถุนายน 2557) ทาง “ประชาชาติธุรกิจ” ได้รายงานว่า คสช. ได้ทำการแบ่งนโยบายด้านภาษีออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว โดย @TAXBugnoms ได้นำข้อมูลมาวิเคราะห์ และค้นคว้าเพิ่มเติม เพื่อสรุปประเด็นสำคัญให้เพื่อนๆพี่ๆน้องฟังกัน ดังนี้คร้าบ

นโยบายภาษี คสช.

ที่มาของภาพ : ประชาชาติธุรกิจ

แผนการระยะสั้น

1. ขยายเวลาลดภาษีมูลค่าเพิ่มจาก 10% เป็น 7% ไปอีก 1 ปี โดยทางคสช. ได้เห็นชอบให้ขยายการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2558 ซึ่งตามพระราชกฤษฎีกา (ฉบับที่ 549) ที่ขยายเวลาลดภาษีมูลค่าเพิ่มไว้นั้น จะครบกำหนดภายในวันที่ 30 กันยายน 2557

หากใครสนใจเรื่องลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม แนะนำให้อ่านบทความที่ @TAXBugnoms ได้วิเคราะห์ไว้ในตอน “[บทความพิเศษ] เค้าจะขึ้น VAT กันจริงๆหรอ พี่ชายยยยยยยยยย

2. ปรับลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลเหลือ 20% “เป็นการถาวร” ซึ่งพระราชกฤษฎีกา (ฉบับที่ 530) นั้นได้กำหนดให้สิทธิลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลไว้ในอัตรา 20% สำหรับรอบบัญชีปี 2557 เป็นปีสุดท้าย และเราคงต้องรอดูกันต่อไปครับว่าจะมีกฎหมายฉบับใหม่นี้ออกมาเมื่อไร

3. ขยายเวลาปรับขั้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ไปอีก 1 ปี โดยในปีที่แล้วมีการปรับขยายไว้จำนวน 1 ปี ตามพระราชกฤษฎีกา (ฉบับที่ 475) ซึ่งมีผลสิ้นสุดในปีภาษี ซึ่งอัตราภาษีใหม่เป็นดังนี้ครับ

อัตราภาษี

แผนการระยะกลาง ประกอบด้วย

1. ปฎิรูปโครงสร้างภาษีทั้ง 3 กรมภาษี ได้แก่ กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร สำหรับความเห็นส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่านโยบายนี้เป็นนโยบายที่ดีมากๆครับ หากสามารถบูรณาการร่วมกันได้จริง น่าจะเห็นนวัตกรรมใหม่ๆ เกิดขึ้นในประเทศไทยอย่างแน่นอนครับ ยังไงรบกวนฝากพี่ๆคสช.ด้วยนะครับ (กราบงามๆสามที)

2. ทบทวนค่าลดหย่อนต่างๆของภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จากได้แอบได้ยินได้ฟังมา มีประเด็นดังนี้

2.1 ค่าใช้จ่ายส่วนตัวของมนุษย์เงินเดือนจะปรับเพิ่มจาก 60,000 บาท เป็น 120,000 บาท โดยต้องมีการขอใบกำกับภาษีเพื่อเป็นหลักฐานในการลดหย่อน แต่คงต้องรอติดตามแนวทางและนโยบายต่อไปก่อนนะครับ ถ้ายังไงเพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ไปไหนมาไหนอย่าลืมขอใบกำกับภาษีเผื่อไว้บ้างละกันคร้าบ

2.2 เสนอให้ทบทวนสิทธิประโยชน์ลดหย่อนต่างๆ อาทิ การลดหย่อนกองทุนทุนกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ( RMF) ใหม่ ซึ่งกระแสข่าวที่มาก็มีทั้งให้ใช้สิทธิสูงสุดไม่เกิน 150,000 บาท หรือถ้าหนักๆหน่อยก็บอกว่าจะไม่ต่ออายุหลังจากที่หมดในปี 2559 ซะเลย (แนะนำบทความ เค้าจะปฎิรูป LTF RMF จริงๆหรอครับ อ่านประกอบครับผม)

3. เสนอร่างพรบ.ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้ผ่านความเห็นชอบภายใน 1ปี ส่วนนี้ยังไม่มีข้อมูลครับ หากมีข้อมูลจะมาแจ้งให้ทราบต่อไปคร้าบ

แผนการระยะยาว ประกอบด้วย

สำหรับแผนระยะยาวจะเน้นไปที่การ ปรับโครงสร้างภาษีเงินได้ของธุรกิจ SMEs ใหม่ โดยปัจจุบันนั้น SMEs เสียภาษีในอัตราที่กำหนดไว้พระราชกฤษฎีกา (ฉบับที่ 5ุ64)  แต่หลังจากนี้คงต้องรอดูแนวทางกันต่อไปครับ

ภาษีเงินได้นิติบุคคล

สำหรับข้อมูลข้างต้นนี้ @TAXBugnoms ได้ลองตรวจสอบข้อกฎหมายกับเวปไซด์กรมสรรพากรดูแล้ว พบว่า “ยังไม่ได้บังคับใช้เป็นกฎหมาย” แต่คาดว่าคงอยู่ในระหว่างดำเนินการ ยังไงถ้าหากมีข้อมูลเพิ่มเติมหรือมากกว่านี้ จะรีบนำมา Update บทความให้ทราบเพิ่มเติมในโอกาสหน้าคร้าบบบ

error: เว็บไซต์ป้องกันการ copy